1. Ban Nick + Xóa Bài Viết + Ban IP Vĩnh Viễn Đối Với Các Thành Viên
    Đăng Không Đúng Chuyên Mục, SPAM bài viết trùng tiêu đề, QC có XXX + phản động + Cờ Bạc + Phá Thai - Mọi người vào UPDATE CHỮ KÝ
    Dismiss Notice

Váy của phụ nữ và đôi điều về văn hóa người H’Mông

Thảo luận trong 'Quán Ăn - Nhà Hàng' bắt đầu bởi tuminhvo379, 4/5/18.

  1. tuminhvo379

    tuminhvo379 Active Member

    Việt Anh bị đam mê màu sắc, họa tiết trên váy của người nữ giới dân tộc Bánh Tráng Đại Lộc Hoàng Đế H’Mông không kém mang niềm đam mê văn hóa, phong tục của dân tộc thiểu số này. Bánh Tráng Đà Lạt - Nguyễn Chí Thanh Cũng không khỏi hâm mộ trước thực chất hào sảng, hiếu khách của họ.

    [​IMG]

    Bộ y phục của đàn bà H’Mông ở Mộc Châu, Sơn La

    một điều thú vị mà Việt Anh mới được biết là người Mông là dân tộc du mục. Nhờ bản tính này họ di cư từ Trung Quốc sang Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar… Ở Việt Nam họ di trú trong khoảng miền núi phía Bắc vào Gia Lai, Kon Tum sinh sống.

    Theo Báo cáo năm 2009, ở Việt Nam có hơn 1 triệu người H’Mông đang sinh sống. Họ tập phân bố ở những thức giấc miền núi phía Bắc như: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang (ngoài ra dọc theo dãy Trường Sơn vào tận trong Tây Nguyên cũng có). Đặc điểm của người Mông là thích sống trên núi cao (800 – 1500m), nhà thường làm cho bằng gỗ (nhà người Mông ở Hà Giang làm bằng đất).

    [​IMG]

    Người H’Mông đạt trình độ cao trong việc hài hòa giữa những hoa văn, họa tiết. các hình hoa văn này tượng trưng cho thiên nhiên, vũ trụ

    tôn giáo của người Mông: theo Việt Anh được biết, đa phần người H’Mông theo saman giáo. Nôm na là thờ cúng ma trong nhà. Việt Anh mang anh bạn ở Hà Giang, mẹ ốm, bà cụ bị sưng ở lưng giống như bệnh về phổi phải nằm không đi lại được. những cơn đau co thắt làm bà cụ khó thở. Anh bạn liền mời thầy về cúng ma để chữa bệnh chứ một mực không đưa bà cụ đi khám, Việt Anh khuyên mãi cũng ko nghe, Bánh tráng dì Bi - Hùng Vương nhưng mấy tháng sau quay lại thấy bà cụ khỏe lại, đã vận động được, không hiểu do cỗi nguồn gì. Tóm lại, người H’Mông chủ yếu theo Saman giáo nhé! Cũng sở hữu 1 số ít theo đạo Phật và thiên chúa giáo.

    [​IMG]

    cách phối màu trong trang phục của người H’Mông ở Mộc Châu, Sơn La rất tinh tế

    Người Mông là dân tộc Việt Anh tiếp xúc phổ quát nhất, ăn nhờ, ngủ nhờ cũng phổ thông nhất… Người Mông có tính cách thức rất hào sảng, hiếu khách. Khách đến nhà được tiếp đãi rất chăm chút, mẫu giường to và sạch đẹp nhất trong nhà luôn để nhường nhịn cho khách. Rượu ngô luôn rót đầy. Mình vào ở nhà người Mông cứ khi không thả sức như đang ở nhà mình.

    [​IMG]

    Bạc cũng được sử dụng trên trang phục như lời khẳng định về độ no đủ.

    [​IMG]

    các họa tiết đối xứng hài hòa lại với nhau khôn cùng khéo léo.

    [​IMG]

    Ẩm thực đặc trưng của người Mông là: rượu ngô, thắng cố và mèn mén (ngoài ra tết với cả giết gác bếp, hoặc thịt ướp muối để nửa tháng cho với vị chua chua, thum thủm mới ngon… eo ơi! Việt Anh ăn mấy lần rồi, tương đối khó nuốt nhưng khi đó đói cứ chén bừa, thế mà ko đau bụng gì đâu nhé!). Rượu ngô người Mông chuẩn nấu bằng men lá, ngô thường ủ vào tầm tháng 9 vì thời tiết khi đấy thích hợp cho việc lên men. Ngô thường ủ lên men trong vòng 20-25 ngày, đa dạng lúc lâu thì ủ tới 1,5 tháng mới bỏ ra nấu. Chén rượu ngô nhẹ thì uống thấy “mát miệng”, rượu được đánh giá là ngon phải là rượu uống vào đến đâu biết đến đấy (nóng chạy dọc ruột).

    [​IMG]

    Bà cụ người Mông ở miền núi phía Bắc Thái Lan đang nối sợi lanh.

    Mèn mén là món bột ngô xay, đem hấp phương pháp thủy. thực thụ món này khó ăn. Vì sống ở trên núi cao nên người Mông trồng ngô khiến lương thực thay lúa (cũng sở hữu đa dạng nơi trồng được lúa như Sapa). Mùa nào mang tiền đong gạo ăn gạo, ko mang tiền đong gạo ăn mèn mèn, chan nước canh rau cải mèo cứ thế ăn. Sang hơn thì sở hữu hạt đỗ đỏ xào có mỡ lợn thôi… làm thịt thì thường mang vào dịp lễ, tết.

    Đám ma người Mông là phong tục tương đối hay. Người chết được đặt trên cái võng, khiến trong khoảng 2 thanh tre dài và treo lên ngang tường. Họ đắp cho người chết chiếc khăn trắng, đặt bát cơm và bình rượu bên cạnh trong 3 ngày (ngày xưa lâu hơn). Kèn trống đánh sớm hôm. Anh em thôn ấp đến viếng với gì mang đấy, người có rượu với 5 lít rượu đổ vào một loại “tét nước” uống chung, người có gạo mang gạo, sở hữu đỗ mang đỗ, không mang gì đến viếng 20-30k. Còn chủ nhà phải thịt bò, làm thịt lợn hoặc dê để làm cơm mời xóm thôn. Khách đến nhà chủ nhà mời 1 chén rượu đầy, quỳ gối lạy tạ vì đã đến chia buồn. Việt Anh thấy ấn tượng nhất là việc người sống tới đứng cạnh người chết chuyện trò. ko chỉ thế, họ còn hát, các điệu hát ma nghe du dương nhẹ nhàng, như một khúc hát ru đưa người chết về sở hữu cha ông chứ không quá đau thương mất mát như người Kinh mình. lúc hát, tay họ chạm vào dòng võng người chết đang treo trên tường, thân và vai lắc lư theo điệu hát… một lễ thức tiễn biệt rất đẹp. Sau ấy người chết được cho vào hòm gỗ và đem đi chôn. Hình như không mang tục cải táng, người đặt xuống vĩnh viễn nằm lại mang lòng đất.

    [​IMG]

    Hoa văn họa tiết trên áo đứa bé người H’Mông ở Bắc Hà, Lào Cai

    [​IMG]

    Người đàn bà H’Mông ở Lao Chải, Sapa đang vẽ hoa văn họa tiết lên vải bằng sáp ong. những họa tiết này giống với họa tiết được mua thấy trên bãi đá cổ Sapa.

    chung cục là điều mà Việt Anh ấn tượng, đó là y phục của người nữ giới H’Mông. những loại váy của phụ nữa Mông là 1 tác phẩm nghệ thuật đích thực, để làm ra loại váy là cá một giai đoạn cần lao công phu. từ khi việc trồng lanh vào tháng hai âm lịch. “Với người Mông, sợi lanh không chỉ là nguyên liệu căn bản để dệt vải may mặc, chuyên dụng cho nhu cầu của đời sống vật chất con người, mà cây lanh sợi lanh đã đi vào thế giới linh tính, tình cảm, phát triển thành 1 thứ tượng trưng cho sự bền chắc của đời người, của tuổi thọ, sự gắn bó lứa đôi, là sợi hướng dẫn tuyến phố cho vong hồn người chết trở về mang tổ tông, là cầu để vong hồn tổ sư đầu thai trở lại sở hữu con cháu.” (đoạn này copy của nhà báo Nguyễn Hồng Vân trong bài “Nghề dệt vải lanh của dân tộc Mông Trắng ở Cao Bằng). Sau lúc thu hoạch, cây lanh được đem về nhà, phơi khô, tách vỏ. Vỏ lanh được đem đi giã, tước lấy sợi tơ mềm bên trong, sau đấy nối lại thành sợi dài (công đoạn này mất công nhất). Lanh sau khi nối, đem ngâm nước cho mềm và được quay thành sợi bằng một guồng quay lớn (công đoạn này đòi hỏi khéo léo, cũng mất công không kém). Sợi lanh sau chậm tiến độ được tẩy để bong hết vỏ xanh, tẩy bằng cách thức đem sợi luộc bằng nước mang hòa có tro củi. Rồi lại đem đi lu bằng gỗ để cho sợ mềm và bông. Sợi lanh khi đã được tẩy sạch là lu cho mềm, được đưa vào guồng để cuốn thành các ống sợi. tới giai đoạn rút cục là cho vào khuông dệt thì đã mất tới mấy tháng trời. Người Mông chỉ dệt trong khi nhàn rỗi nên sở hữu lúc hàng tuần mới dệt xong một khổ vải. Vải dệt xong muốn được đẹp, trắng thì phải tẩy trắng bằng tro bếp phổ quát lần như tẩy sợi. Sau Đó giặt sạch nấu sở hữu nước mang pha sáp ong để hồ vải cho cứng, muốn mặt vải bóng, mịn người ta lại dùng lu vải bằng gỗ lăn cho mặt vải bóng, nhẵn. rút cuộc là công đoạn thêu hoa văn, họa tiết. công nghệ thêu hoa văn họa tiết của người Mông cũng rất ấn tượng, các dòng thêu chéo, hình chữ x, hình vuông mà ghép thành một bức tranh đầy màu sắc. Váy người H’Mông hoa ở Sapa, hay H’Mông trắng ko sở hữu họa tiết thêu, thay vào chậm tiến độ người ta dùng sáp ong vò vẽ những hình họa tiết, hoa văn lên, sau đấy đem váy đi nhuộm màu tràm tím, chung cuộc sáp ong bong ra thế là mang họa tiết màu trắng trên nền váy tím than. Vì trải qua đông đảo quá trình nên thường một năm 1 người phụ nữ Mông chỉ làm được một loại váy để mặc dịp lễ tết, mặc trong đám cưới.
     

Chia sẻ trang này